Người ta hay nói cuộc đời là những chuyến đi, nhất là đối với những gã trai đôi mươi mới bước vào đời. Thế nên, vào một ngày nắng đẹp trời trong như hôm nay, chúng tôi lại nổ máy, đạp ga, bật nhạc thật to, ngồi ung dung trong ca bin thẳng tiến đến những cung đường mới.

Nhìn lớp nước sơn này, tôi chợt nghĩ ngay đến Tây Ninh. Nơi có cảnh quan thiên nhiên núi rừng Ma Thiên Lãnh, hay những dãy cao su xanh um bạt ngàn.

Đến chân núi, ekip ngồi nghỉ một chút, vô tình chúng tôi đặt anh chàng Forester đúng ngay vị trí, mà cái áo khoác xanh xanh kia như hòa quyện với thiên nhiên quá đỗi hữu tình.

Có lẽ người ta sẽ nhớ nhiều về những chiếc xe Ý mang nét đẹp kiêu kỳ kiểu Địa Trung Hải, hay một chiếc xe Anh hào hoa, bóng bẩy. Riêng tôi, tôi lại thích vẻ truyền thống, khoẻ khoắn của Subaru. Sang trọng vừa đủ, hào hoa vừa đủ, kiêu kỳ vừa đủ, nhưng lại có thừa tính thực dụng.

Chốc lát, xe tiếp tục lăn bánh về Ma Thiên Lãnh. Qua các đoạn đường đèo tại đây, chúng tôi mới hiểu vì sao Subaru được người ta đánh giá cao về độ an toàn đến vậy.

Đầu tiên, phải kể đến X Mode. X đánh dấu năng lực tăng thêm cho người lái trên bất kỳ con đường nào. Chỉ với một nút bấm, X-Mode sẽ kiểm soát động cơ, hộp số, hệ dẫn động AWD, phanh, và các bộ phận khác, để định hướng đi an toàn qua các đoạn đường xấu, bề mặt trơn trượt, hay ngay cả những dốc dựng đứng với sự tự tin cao nhất.

Khi chế độ X-Mode được khởi động, chế độ Kiểm soát Đổ dốc tự động giúp duy trì tốc độ ổn định. Người lái chỉ cần tập trung vào việc đánh lái qua những khúc cua, trong khi chiếc Forester sẽ đảm nhận việc còn lại, để chuyến đi của bạn luôn an toàn và thoải mái nhất.

Đến những đoạn đường ghồ ghề, đá sỏi. Chúng tôi vẫn cảm thấy không quá sốc. Đây cũng là lúc mà hệ khung gầm Subaru Toàn cầu phát huy vai trò. Các thành viên trong ekip vẫn ổn định chỗ ngồi, hành lý trên xe cũng vẫn đâu vào đấy. Hơn nữa, xe có khoảng sáng gầm lên đến 220mm. Bởi thế, các mô đất, vũng lầy cũng mặc nhiên mà băng qua dễ dàng.

Bên cạnh đó, có lẽ với việc được trang bị khối động cơ Boxer 2.0L, các bài test qua những con đèo nhỏ tại Ma Thiên Lãnh, dường như quá nhẹ nhàng với Forester. Toàn bộ sức mạnh 156 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại 196 Nm được truyền xuống các cánh xe thông qua hộp số vô cấp CVT. Ngoài ra, khi xe di chuyển, hệ dẫn động S-AWD phân bổ lực đều toàn thời gian cho cả 4 bánh xe sẽ giữ cho người lái toàn quyền kiểm soát phương tiện.

Một điểm khác mà chúng tôi khá ưng ý khi đánh lái Forester, chính là việc xe sở hữu tầm nhìn thoáng. Các điểm mù đã giảm đi tối thiểu, nhờ việc thiết kế lại cột A, cũng như bố trí lại gương chiếu hậu. Thế nên, không chỉ ở những cung đường trống trải như hôm nay, mà thậm chí ngay cả khi lưu thông trong đô thị đông đúc cũng không thành vấn đề.

Một ngày vi vu Tây Ninh cùng thành viên mới nhà Subaru, chúng tôi nhận thấy đây là một mẫu xe tốt. Tốt về cả hiệu năng lẫn các công nghệ trứ danh được trang bị: Hệ khung gầm toàn cầu, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD, hay động cơ Boxer trọng tâm thấp. Đây chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn cân nhắc trong phân khúc SUV khoảng 1 tỷ đồng.

https://www.youtube.com/watch?v=hUOvmrY4fJU