Spectre không chỉ là một khoảnh khắc lịch sử của Rolls-Royce mà còn đánh dấu bước chuyển mình lịch sử của tiến trình điện khí hóa – với sự ra mắt của Spectre, thương hiệu chính thức đạt đến một trình độ công nghệ đỉnh cao, cho phép hãng mang lại trải nghiệm Rolls-Royce trên một chiếc xe ô tô điện. Để đạt được điều đó, Rolls-Royce đã xác nhận rằng đến năm 2030, toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng sẽ được điện khí hoá.

Thiết kế

Khi ra mắt Spectre, Rolls-Royce sẽ mở ra một tiền lệ mới trong việc chế tạo ra một chiếc xe động cơ hoàn toàn nguyên bản mà hãng gọi là Ultra-Luxury Electric Super Coupé (Chiếc Coupe Điện Siêu sang).

Khi thực hiện bản phác thảo chính cho Spectre, bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.

Nhìn từ phía trước, hệ thống đèn pha tách rời của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt, cũng là phiên bản rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều, được thiết kế nhằm dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước của ô tô.

Bên cạnh đó, biểu tượng Spirit of Ecstasy cũng được điều chỉnh tính khí động học. Phần lưới tản nhiệt giúp tăng cường hệ số cản chưa từng có của xe – chỉ 0,25cd, khiến Spectre trở thành chiếc xe động cơ có tính khí động học nhất của Rolls-Royce từ trước đến nay.

Đèn chiếu sáng ban ngày có đường nét sắc sảo của Spectre nhấn mạnh chiều rộng hai mét của chiếc xe. Chi tiết này có phần tương phản với cụm đèn phía dưới thoạt nhìn có vẻ tối màu hơn, che dấu lớp vỏ mạ crôm sẫm màu bao quanh đèn pha. Để nhấn mạnh sự hiện diện của Spectre trong bóng tối, lưới tản nhiệt được chiếu sáng nhẹ nhàng, nhờ 22 đèn LED.

Nhìn từ mặt nghiêng, đường ‘waft line’ bên dưới thân xe vay mượn trực tiếp từ thiết kế du thuyền. Đường ‘waft line’ đại diện cho tính năng ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) và thiết kế chéo lên về phía trước của nó được lấy cảm hứng từ hình ảnh mũi thuyền đang nâng nhẹ khi một chiếc thuyền tăng tốc.

Đặc điểm ấn tượng nhất là kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô tô và tàu thủy động cơ đáng nhớ trong lịch sử. Tiếp nối mặt sau của đường viền bao mái (roofline), đèn hậu được đặt vào phần thân đơn lớn nhất từng được sản xuất cho một chiếc Rolls-Royce, kéo dài từ cột A đến khoang hành lý. Những chiếc đèn hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính.

Những yêu cầu tương ứng về kích cỡ của Spectre đòi hỏi Rolls-Royce phải nâng cấp bộ bánh xe của nó. Spectre là chiếc coupe hai cửa thương mại đầu tiên của hãng được trang bị bánh xe 23 inch trong gần một trăm năm qua.

Bên trong khoang nội thất, Spectre được trang bị các tính năng công nghệ Bespoke tiên tiến nhất, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp huyền bí, vượt thời gian của bầu trời đêm. Lần đầu tiên trên một chiếc Rolls-Royce thương mại, Spectre được trang bị sẵn Starlight Doors, kết hợp 4.796 ‘ngôi sao’ toả ra ánh sáng nhẹ nhàng. Các cánh cửa mở ngược cũng có thể được tuỳ biến với tấm ốp gỗ Canadael Paneling.

Chủ đề ban đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang – Illuminated Fascia trên Spectre. Được phát triển trong suốt quãng thời gian dài hai năm và hơn 10.000 giờ, chi tiết này bao gồm bảng tên Spectre được bao quanh bởi một cụm hơn 5.500 ngôi sao.

Bên cạnh những bề mặt đặc biệt được chiếu sáng, Spectre còn được trang bị kiến trúc kỹ thuật số sang trọng có tên là SPIRIT. SPIRIT không chỉ quản lý các chức năng của ô tô mà còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho phép khách hàng tương tác với xe của họ từ xa và nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia thuộc bộ phận Luxury Intelligence. 

Thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được lấy cảm hứng từ phong cách may đo của Anh. Đó là phần ve ghế được lấy cảm hứng ve áo suit hoặc blazer, có thể được tạo màu tương phản hoặc phối màu với tông màu chủ đạo của một chiếc áo.

Kết cấu khung gầm Architecture Of Luxury hoàn toàn bằng nhôm

Sau khi chắc chắn rằng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury có thể được điều chỉnh theo yêu cầu của một chiếc Rolls-Royce chạy hoàn toàn bằng điện, các kỹ sư của thương hiệu đã có thể đảm bảo tính tiếp nối của trải nghiệm Rolls-Royce từ danh mục đầu tư hiện tại, mà trong đó từng sản phẩm đều góp phần vào giữ vững sự thành công không ngừng của thương hiệu trên toàn cầu.

Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm nhiều cải tiến hơn nữa. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp pin vào cấu trúc của chiếc xe giúp tăng độ cứng cáp hơn 30%. Sự linh hoạt của kiến trúc khung gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm soát nhiệt độ. Cục pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin, đồng thời mang đến một chức năng phụ cho khối pin: bộ phận tiêu âm nặng 700kg. 

Kỹ thuật điện tử

Để đảm bảo giữ trọn vẹn trải nghiệm Rolls-Royce, cũng như nâng tầm chất lượng chuyến đi, thương hiệu đã lựa chọn các kỹ sư, phụ trách mảng phát triển và thử nghiệm sản phẩm, có kinh nghiệm nhất để dẫn dắt dự án. Sau khi kiểm tra tốc độ và độ chính xác trong phản ứng của chiếc ô tô động cơ dưới điều kiện thời tiết và đường xá đa dạng, trải rộng trên toàn thế giới, các kỹ sư này mô tả trải nghiệm mà Spectre mang đến cho hành khách đã đạt một đẳng cấp mới – “Rolls-Royce in high definition”.

Để biến điều này thành hiện thực, một điều khiển chuyên dụng đã được làm thủ công cho từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận và trong hầu hết các trường hợp, các kỹ sư đã thiết kế thêm một số biến phụ cho các biến số về khí hậu, tốc độ mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Hệ thống này đã được phát triển trong suốt giai đoạn thử nghiệm trải dài 2,5 triệu km của Spectre, cả trong cơ sở thí nghiệm tiên tiến và trên những con đường thực tế trên khắp thế giới.

Hệ thống treo khí nén: Planar Suspension

Planar system là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường xá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm ‘magic carpet ride’ (chuyến đi trên thảm ma thuật) trứ danh của Rolls-Royce.

Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.

Khi xe xác định một góc cua sắp xảy ra ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre.

Công suất, phạm vi hoạt động

Dữ liệu sơ bộ cho thấy Spectre dự kiến sẽ có phạm vi hoạt động là 320 dặm / 520 km sau mỗi một lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP) và sản sinh mô-men xoắn lên đến 900Nm từ hệ thống truyền động 430kW / 577hp  của nó. Chiếc xe được dự đoán có thể tăng tốc từ 0-100km / h chỉ trong 4,5 giây (tương đương 0-60mph trong 4,4 giây)