Mỗi chiếc Rolls-Royce đều được ra đời trong mùa đông giá lạnh. Đó là vì cơ sở thử nghiệm Bespoke của Rolls-Royce được đặt tại khu vực Arjeplog, Thụy Điển, vốn chỉ cách vòng Bắc Cực khoảng 55 km. Nhiệt độ trung bình tại đây đạt mức -26oC, thậm chí một số thời điểm nhiệt độ có thể giảm xuống -40oC.

Rolls-Royce Spectre: Bài kiểm tra mùa đông

Có nhiều lý do để Rolls-Royce thực hiện những bài kiểm tra dưới khí hậu khắc nghiệt tại khu vực này. Khi các phiên bản thử nghiệm đầu tiên được chế tạo, đội ngũ kỹ sư phải tiến hành kiểm nghiệm nhiều chỉ số cơ bản trong điều kiện khắc nghiệt, nhằm đảm bảo mỗi hệ thống đều có thể sử dụng và vận hành ở mức cơ bản trong môi trường lạnh giá. Bài kiểm tra này được kết hợp với từng bước khởi đầu của quá trình tinh chỉnh – những ‘bài học’ đầu tiên sẽ hình thành nền tảng của một mẫu Rolls-Royce đích thực.

Quá trình thực nghiệm bắt đầu với các bước phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi như kiểm tra tiếng ồn, độ rung của động cơ và độ xóc khi vận hành. Những biến số ảnh hưởng đến kết quả rất đa dạng, trải dài từ vật liệu được chọn cho kết cấu chính đến độ dày cao su cửa, ống lót trục, keo dán và thậm chí cả đặc tính của các hợp chất hóa học. Hiệu suất của những biến số này có thể thay đổi đáng kể dưới tác động của môi trường khắc nghiệt – quá trình này cũng xảy ra tương tự đối với hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và làm mát.

Rolls-Royce còn bổ sung thêm một yếu tố đóng vai trò chủ chốt trong bài kiểm tra mùa đông. Quá trình này được các kỹ sư gọi với thuật ngữ “khoảng thời gian giảm leo thang”, mang lại sự kiểm soát và độ chính xác đáng kinh ngạc với mục đích tạo ra trải nghiệm Rolls-Royce hoàn hảo nhất, thông qua hệ thống kiểm soát khung gầm, hệ thống quản lý vận hành và điều khiển điện tử của Spectre.

Bằng cách lái xe trên nhiều bề mặt có độ bám thấp như tuyết và băng, cũng như cố tình tạo sự mất ổn định cho chiếc xe, đội ngũ kỹ sư có thể giả lập những tình huống nguy hiểm ngay ở tốc độ thấp. Quá trình này có thể được giám sát trên các đoạn phim chiếu chậm, nhằm xác định những thông số và cải thiện hiệu suất của xe trong khí hậu giá lạnh.

 “Khoảng thời gian giảm leo thang” cho phép các kỹ sư tạo ra những tình huống đặc biệt, từ đó Spectre sẽ học được cách tư duy, vận hành và giao tiếp như một chiếc Rolls-Royce. Sau hơn nửa triệu km thử nghiệm, quá trình điểm định chất lượng đã được hoàn tất khoảng 25%.

Rolls-Royce Spectre: Rolls-Royce 3.0

Rolls-Royce 3.0 là sự kết hợp giữa hệ thống vận hành sử dụng điện cùng với cơ cấu điện tử thông minh phi tập trung, trên nền tảng khung gầm hoàn toàn mới.

Spectre là mẫu Rolls-Royce sở hữu nhiều công nghệ kết nối nhất, và mỗi hệ thống đều thông minh hơn tất cả những dòng xe hiện tại. Spectre có khả năng xử lý hơn 141,200 tín hiệu giao nhận, hơn 1,000 tính năng và hơn 25,000 chức năng phụ. Trực quan hơn, Phantom chỉ có khả năng điều phối 51,000 tín hiệu giao nhận, 456 tính năng và 647 chức năng phụ.

Sự thông minh của hệ thống điện tử và động cơ điện trao cho Spectre khả năng trao đổi thông tin chi tiết trực tiếp và nhanh gọn giữa hơn 1,000 tính năng mà không cần bộ xử lý trung tâm. Một hệ thống kiểm soát chuyên dụng có thể được tạo ra cho từng bộ chức năng với mức độ chi tiết và tinh tế, đưa chất lượng khung gầm của Rolls-Royce lên một đẳng cấp mới “Rolls-Royce in high definition”.

Rolls-Royce Spectre: Cấu trúc

Cấu trúc khung gầm độc quyền, cho phép ngôn ngữ thiết kế ngoại thất của Spectre đạt được mức độ cần thiết để tạo nên dáng vẻ của một chiếc Rolls-Royce đích thực. Có thể thấy rõ điều này ở kích thước mâm của Spectre – đây sẽ là chiếc coupe đầu tiên được trang bị mâm 23 inch kể từ năm 1926.

Sự linh hoạt trong cấu trúc nền tảng của Rolls-Royce cũng cho phép các nhà thiết kế hiện thực hóa nhiều ý tưởng độc đáo. Đơn cử như cấu trúc sàn xe, chi tiết này được đặt song song nhằm mang lại hiệu quả khí động học cho gầm xe, vốn cũng là vị trí lắp đặt bộ pin điện. Điều này cũng giúp hạ thấp vị trí ghế ngồi cũng như đem đến một trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

Bằng cách thay đổi vị trí vách ngăn giữa khoang động cơ và nội thất, đội ngũ thiết kế và kỹ sư đã có thể tối ưu vị trí bảng taplo, nhằm tạo ra nhiều ưu điểm về khí động học của ngoại thất cũng như công thái học cho người lái. Biểu tượng đặc trưng Spirit of Ecstasy đã được hiệu chỉnh lại, góp phần tạo ra hệ số cản gió chỉ 0.26 trong các phiên bản thử nghiệm ban đầu.

Vị trí đặt pin điện còn cung cấp thêm một lợi ích tương xứng với trải nghiệm Rolls-Royce. Nhờ vào việc thiết kế lại đường dây dẫn kết nối giữa sàn xe và phần trên của hệ thống pin điện, chi tiết này còn đảm nhận thêm nhiệm vụ cách âm cho Spectre.

Cuộc hành trình vẫn tiếp diễn

Với giai đoạn thử nghiệm mùa đông đã hoàn tất, Spectre sẽ tiếp tục chương trình kiểm tra chất lượng tại nhiều địa hình và môi trường khác nhau trên thế giới. Chiếc Spectre vẫn phải hoàn thành quãng đường gần 2 triệu km, trước khi các kỹ sư của Rolls-Royce xem xét việc kết thúc quá trình kiểm định chất lượng trước thời điểm bàn giao cho những khách hàng đầu tiên, dự kiến vào quý 4 năm 2023.