Trên các mẫu xe ô tô hiện nay, đều sử dụng kiểu cửa mở hắt ra ngoài. Tuy nhiên để tạo ấn tượng và tạo dấu ấn riêng, các hãng xe đã chế tạo ra những mẫu thiết kế như: cửa cắt kéo, cửa tự sát cho đến cửa trượt… Cùng Autotv tìm hiểu về từng loại thiết kế mở cửa xe và các mẫu xe làm nên tên tuổi của chúng.

1. Cửa cánh chim (Gullwing)
Đầu những năm 1950, các kỹ sư của Mercedes-Benz tung ra thiết kế hoàn toàn mới cho cửa xe với hình dáng giống hệt với một chú chim mòng biển đang tung cánh. Cửa cánh chim là biểu tượng nổi tiếng của dòng Mercedes-Benz 300SL, đến nay mẫu xe SLS AMG vẫn được mang thiết kế mẫu cánh chim này.

Không chỉ có mẫu xe của Mercedes, thiết kế này còn được áp dụng trên các mẫu xe huyền thoại như chiếc DeLorean DMC 12 khi góp mặt trong phim kinh điển Back to the Future hay Autozam AZ-1 của Nhật hay chiếc xe thể thao nhỏ gọn Melkus RS1000. Đến những mẫu siêu xe như: Pagani Huayra và Tesla Model X.

2. Cửa cắt kéo (Scissor Doors)
Nhắc đến cửa cắt kéo, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe Lamborghini. Hầu hết mẫu siêu xe của Lamborghini đều sử dụng cửa cắt kéo, ngoại trừ mẫu xe Huracan.
Khác với những loại cửa khác mở ra theo chiều ngang, cửa cắt kéo đóng và mở theo chiều dọc. Đây là thiết kế đẹp một cách kì lạ, không chỉ góp phần mang lại cái nhìn lôi cuốn mà còn rất hữu ích, an toàn với cả các phương tiện phía sau khi cửa xe bất ngờ mở ra. Cửa cắt kéo tốn nhiều chi phí để sản xuất cũng như đòi hỏi chiều cao của bãi để xe khi xe sử dụng cửa cắt kéo “vươn vai”
Ngoài mẫu xe Lamborghini, Renault Twizy cũng được trang bị cửa cắt kéo cho hai mẫu xe này.

3. Cửa cánh bướm (Butterfly Doors)
Cũng giống như cửa cắt kéo, cửa cánh bướm cũng là loại cửa dọc có bản lề cố định phía trước giúp đưa cánh mở rộng ra bên ngoài rồi mới nhấc toàn bộ cánh lên trên.
Người dùng sẽ phải chấp nhận những hạn chế khi dùng cửa cánh bướm như: do thiết kế cửa dài nên cửa cánh bướm đòi hỏi không gian và góc rộng để mở cửa; Cửa cánh bướm lớn hơn các cửa khác nên cũng nặng hơn và khó điều khiển hơn.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của cửa cánh bướm rất lớn đến từ các hãng xe, dễ nhận thấy nhất là ở mẫu xe McLaren F1, McLaren 720S, hay nhiều siêu xe khác như BMW i8, LaFerrari, và Mercedes-AMG Project One cũng sở hữu thiết kế độc đáo này. Mẫu siêu xe điện Volkswagen XL1 cũng mang thiết kế này nhưng chỉ sản xuất với số lượng hạn chế.

4. Cửa “tự tử” (Suicide Door)
“Suicide doors – Cửa tự sát” là cái tên dành cho một kiểu cửa độc đáo trong công nghệ chế tạo cửa xe, trong đó bản lề của cửa ở hàng ghế thứ 2 gắn ở phía sau thay vì phía trước như cửa xe thông thường. Điều đó đồng nghĩa là 2 cánh cửa trên cùng một bên sẽ mở theo 2 hướng ngược nhau.

Mặc dù nguy hiểm nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn mạnh mẽ của loại cửa xe này. Nó tạo vẻ đặc biệt cho chiếc xe, thiết kế này gắn liền với các mẫu xe của Rolls-Royce, Mazda RX-8, BMW i3.

5. Cửa trượt (Sliding Doors)
Cửa trượt thường được trang bị trên xe tải nhỏ và xe buýt mini, giúp hành khách dễ dàng bước vào xe và giảm nguy cơ va vào những chiếc xe khác trong bãi đậu. Tuy nhiên, đó chỉ là loại cửa trượt tiêu chuẩn. Làng xe hơi đã từng ghi nhận nhiều biến thể của loại cửa này, thú vị nhất là chiếc xe thể thao BMW Z1 năm 1990. Siêu xe này đã sử dụng kiểu thiết kế cửa được trượt thẳng xuống bệ cửa, trông cứ như xe không có cửa hoàn toàn.

6. Cửa dẫn động syncro-helix nhị diện của Koenigsegg
Giống như Lamborghini, Koenigsegg cũng thiết kế kiểu cửa mở ngược lên phía trên nhưng theo một phong cách hoàn toàn khác. Thương hiệu xe hơi Thụy Điển sử dụng một hệ thống dẫn động nhị diện độc đáo cho phép cửa xe có thể tách khỏi thân xe, sau đó xoay theo trục chính  để hướng lên trên.
Ban đầu, Koenigsegg ứng dụng mẫu cửa này trên chiếc CC8S tiêu chuẩn. Sau đó, hãng siêu xe Thụy Điển quyết định nhân rộng thiết kế này đối với Agera và mới nhất là siêu xe hybrid Regera.

7. Cửa tán (Canopy Doors)
Cửa tán gỗ là một thuật ngữ phổ rộng được áp dụng cho một loạt các loại cửa mà không có một cái tên cố định hoặc cách thức hoạt động. Loại cửa này có thể được gắn bản lề ở phía trước, phía sau hoặc hai bên, chẳng hạn như Lamborghini Egoista, BMW Isetta với cửa tán gắn bản lề phía trước.

Chúng ta vừa điểm qua 7 kiểu mở cửa độc lạ, vậy theo các bạn đâu là kiểu mở cửa mà bạn ấn tượng nhất. Trong tương lai, liệu sẽ có thêm những sáng tạo mới nào trong cách mở cửa những chiếc xế hộp này.
Sang Nguyễn (theo TTGX, HTV7