Trên các mẫu xe ô tô hiện nay, đều sử dụng kiểu cửa mở hắt ra ngoài. Tuy nhiên để tạo ấn tượng và tạo dấu ấn riêng, các hãng xe đã chế tạo ra những mẫu thiết kế như: cửa cắt kéo, cửa tự sát cho đến cửa trượt… Cùng Autotv tìm hiểu về từng loại thiết kế mở cửa xe và các mẫu xe làm nên tên tuổi của chúng.

Trải nghiệm đầu tiên cùng tân binh.
Tôi may mắn được là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam được cầm lái mẫu xe này. Và như thường lệ, cung đường tôi chọn để trải nghiệm Nissan Terra vẫn là cung đường quen thuộc Sài Gòn – Đà Lạt, nhưng lần này cùng với những người bạn mới và những kế hoạch trải nghiệm mới.
Xuất phát từ Sài Gòn từ lúc 4g sáng, Terra dễ dàng chinh phục đoạn cao tốc Long Thành Dầu Giây nhờ thân xác to lớn, xe đầm chắc và mang lại cảm giác an tâm cho người cầm lái cũng như sự thoải mái tối đa cho hành khách trên xe. Tôi cố ý rủ đủ 5 người bạn để có thể ngồi đủ tải trên xe, cố gắng làm sao cho điều kiện lái gần với điều kiện thực tế nhất có thể.
Đến với Đà Lạt vào giữa trưa, cơn mưa rào đầu tiên đón chúng tôi khi vừa tiến vào đèo Prenn, đoạn đường đèo quanh co, trơn trượt nhưng cũng không làm khó được mẫu xe mới của Nissan. Hoặc một phần, do người lái cũng đã có quá nhiều kinh nghiệm đi đoạn đèo này. Sau khi nghỉ ngơi một chút, chúng tôi bắt đầu bài thử nghiệm Nissan bằng việc khám phá một ngọn đồi picnic khá thú vị vừa được chỉ điểm bởi anh bạn thổ địa.

Đoạn đường tiến vào ngọn đồi khá vắng vẻ và hoang dã mang lại cảm giác phiêu lưu cho người lái. Ảnh: Trí Khang

Đây là một ngọn đồi bỏ hoang với đường vào nằm ẩn mình bên cạnh một KDL khá có tiếng. May mắn là cơn mưa lúc trưa chưa đủ nặng hạt, nên con đường đất đỏ vào đây vẫn vừa đủ khô ráo để chúng tôi có thể tiến sâu vào bên trong.

Chúng tôi từ từ tiến sâu vào bên trong rừng để men theo con dốc lên đỉnh đồi. Ảnh: Trí Khang

Terra sở hữu ngoại hình quái vật…
Nissan Terra 2019 được đánh giá là rộng rãi nhất trong phân khúc, sở hữu thiết kế thể thao, khỏe mạnh. Xe có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao lần lươt là 4.895 mm x 1.865 mm x 1.835 mm, trục cơ sở 2.850 mm. Khoảng sáng gầm lên tới 225 mm, cao nhất trong phân khúc. Điều này được kiểm chứng bởi những hành khách đi cùng, 5 người với khối lượng hành lý cho 3 ngày ở Đà Lạt nhưng chúng tôi vẫn ngồi khá thoải mái.
Điểm sơ qua về ngoại thất, Nissan Terra vẫn mang ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Nissan. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt V-motion mạ crôm sang trọng; cùng với dàn đèn pha LED, đi cùng đèn LED định vị ban ngày.

Mẫu xe nổi bật giữa núi rừng hùng vĩ. Ảnh: Trí Khang

Lưới tản nhiệt V-Motion mạ crôm và dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Ảnh: Trí Khang

Đèn LED định vị ban ngày. Ảnh: Trí Khang

Nắp ca-pô với những đường cong uốn lượn 2 bên giúp chiếc xe vừa mạnh mẽ, vừa uyển chuyển, năng động. Dọc thân xe là đường gân nổi đem đến tổng thể sắc nét, mạnh mẽ.

Đầu xe ấn tượng với nắp capo uốn lượn nhưng vẫn rất khỏe khoắn. Ảnh: Trí Khang

Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, cảnh báo xe vượt và camera 360 độ. Đây là những trang bị trên những mẫu xe cao cấp, giờ đây đã được Nissan tích hợp vào Terra.

Gương chiếu hậu tích hợp cảnh báo xe vượt. Ảnh: Trí Khang

Camera 360 độ là một trong những trang bị đáng giá. Ảnh: Trí Khang

Phần đuôi xe đậm chất thể thao, đèn hậu với thiết kế mới và đồng điệu với đèn phía trước.

Phần đuôi xe được hãng thiết kế mới. Ảnh: Trí Khang

Logo hãng và tên họ của tân binh được dập nổi ấn tượng. Ảnh: Trí Khang

Xe sử dụng bộ mâm đúc 18-inch với thiết kế khác nhau tùy theo phiên bản, kèm theo bộ lốp Bridgestone cho cả 4 bánh.

Mâm đúc 18-inch trên bản cao cấp nhất của Terra. Ảnh: Trí Khang

Nội thất của Terra 2019 rộng rãi và sang trọng với ghế ngồi bọc da êm ái. Vô lăng bọc da, đi kèm là dãy nút bấm điều khiển để theo dõi các thông tin cần thiết, cùng hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control).

Ghế ngồi bọc da êm ái cùng hệ thống chỉnh điện 8 hướng. Ảnh: Trí Khang

Khoang lái của Nissan Terra được bố trí rộng rãi với góc quan sát rộng. Ảnh: Trí Khang

Vô lăng bọc da cùng hệ thống điều khiển âm thanh, nhận cuộc gọi và Cruise Control. Ảnh: Trí Khang

Cụm đồng hồ hiển thị đầy đủ thông số với một màn hình điện tử ở giữa, hai bên là đồng hồ vòng tua máy và vận tốc.

Nút bấm khởi động “Start/Stop” được bố trí bên phải vô lăng, kế đó là màn hình giải trí 7-inch tích hợp Hệ điều hành Android và các kết nối cơ bản. Phía dưới là cụm điều chỉnh điều hòa tự động 2 vùng độc lập, và nút chuyển cầu nhanh.

Hàng ghế thứ 2 của Terra được trang bị nút bấm hạ ghế tự động ở cabin người lái hoặc lẫy cần gạt ở bên hông với thiết kế gập 40:60. Ở khu vực hàng ghế thứ 3, phần hốc bánh sau được tối giản nên tạo ra nhiều không gian rộng rãi cho người ngồi sau. Hàng ghế thứ 2 và 3 cũng được trang bị các cửa gió điều hòa, đây là điểm cộng mà một số đối thủ trong cùng phân khúc không có.

Khoang hành lý rộng rãi với thiết kế gập 60:40. Ảnh: Trí Khang

… Nhưng bên trong là một trái tim nhỏ bé?
Như đã nói ở trên, Nissan Terra mang lại cảm giác lái an toàn nhờ thân xác to lớn. Trên cung đường này, chúng tôi may mắn được trải nghiệm đoạn đường gập ghềnh, đoạn dốc nghiêng 30 độ, đoạn trèo lên dốc đứng và cả đổ dốc xuống với tốc độ cao. Tất cả những bài test này, Nissan Terra đều vượt qua nhẹ nhàng.
Tuy nhiên, ở dải tốc độ thấp hoặc di chuyển trong không gian đô thị, hoặc một số đoạn off road, mẫu xe này tỏ ra hơi hụt hơi, và độ phản hồi của chân ga hơi chậm nhịp. Điều này khiến cho một số tín đồ đam mê tốc độ sẽ cảm thấy bị mất hứng. Mặc dù xe được hãng trang bị động cơ xăng dung tích 2.5L cho công suất 166 mã lực đi cùng với hộp số tự động 7 cấp.

Nissan Terra tỏ ra vô cùng chắc chắn dù di chuyển trên đoạn dốc nghiêng 30 độ. Ảnh: Trí Khang

Nhẹ nhàng & êm ái trên đoạn đường xuyên rừng gập ghềnh. Ảnh: Trí Khang

Mẫu xe có khả năng lội nước vượt trội nhờ khoảng cách gầm cao nhất phân khúc. Ảnh: Trí Khang

Nhìn thì có vẻ bằng phẳng nhưng đây là đoạn đổ dốc khá gây cấn của người lái. Ảnh: Trí Khang

Terra leo dốc đứng để lên đến đỉnh đồi. Ảnh: Trí Khang

Nhìn tổng thể, mẫu xe mới của Nissan thỏa mãn hơn nhiều từ mong đợi của tôi đối với một tân binh cũng như những thông số trên catalogue mà hãng đưa ra. Mặc dù cũng còn vài điểm trừ, nhưng thực sự cảm giác phiêu lưu mà mẫu xe này mang lại, cũng như đối với một mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối với mức giá khá cạnh tranh, từ 988 triệu đến 1 tỷ 226 triệu đồng thì Nissan Terra là một đối thủ đáng gờm cũng như một cái tên đáng cân nhắc đối với người dùng.

Nissan Terra 2019 mang lại nhiều cảm xúc và trải nghiệm thú vị hơn những gì tôi mong đợi. Ảnh: Vũ Phạm

Không phải chiếc xe nào cũng có thể mang lại cho bạn những khoảnh khắc thú vị cùng bạn bè như thế này. Ảnh: Vũ Phạm

Đà Lạt luôn mang lại những cảm giác và kỷ niệm đẹp, và lần này là cùng với Nissan Terra. Ảnh: Vũ Phạm

Những khung cảnh của tuổi trẻ mà đôi khi cuộc sống bộn bề khiến chúng ta không bao giờ có cơ hội được chiêm ngưỡng. Ảnh: Trí Khang.Bài: Trí Khang 
Ảnh : Trí Khang – Vũ Phạm