Năm 2003, Volkswagen ra mắt hộp số ly hợp kép Direct Shift Gearbox (DSG) đây được xem là một trong những cải tiến mang tính cách mạng của tập đoàn. Hầu như hộp số tay hay hộp số tự động với bộ biến mô thủy lực đều rất phổ biến ở thời điểm trước đó, nhưng hộp số DSG đã thay đổi hoàn toàn cách chuyển số và làm cho mọi thứ hoàn toàn tự động mang lại cảm giác lái cực tốt và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Đến nay, DSG đã đem lại sự tin tưởng và chinh phục trên 26 triệu người dùng với các mẫu xe của riêng VolksWagen và Tập đoàn Volkswagen.

Về nguyên tắc hoạt động, có thể coi DSG là hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Volkswagen sử dụng ly hợp khô còn một số hãng sử dụng ly hợp ướt. Hai ly hợp khô điều khiển điện tử, mỗi chiếc đảm nhiệm một dãy số.

Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5. Ly hợp còn lại điều khiển dãy 2-4-6. Khi người lái chuyển về chế độ D, DSG ở số 1, ly hợp dãy lẻ được kích hoạt. Ly hợp dãy chẵn nhả nhưng bánh răng số 2 đã sẵn sàng.Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả thì ly hợp dãy chẵn kích hoạt, xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ, khi nhả chân ga hay chạm chân ga lại thì máy tính cũng sẽ tự động tính toán phù hợp, giúp thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT thông thường.

Thói quen điều khiển xe của từng khu vực cũng gây ảnh hưởng đến sự phân chia khu vực sử dụng hộp số. Vào những năm 2000, tại Bắc Mỹ có 88% người lái xe chọn hộp số tự động còn tại Tây Âu chỉ có những mẫu xe cao cấp được trang bị hộp số tự động với tỉ lệ 14%, điều này do chi phí của hộp số tự động quá cao và hiệu suất của hộp số tay tốt hơn.

Trước thời điểm ra mắt hộp số DSG, mẫu xe Golf  (mẫu xe bán chạy nhất của VW) với 90% số lượng xe bán ra là hộp số tay, nhưng vào năm 2003 với phiên bản R32 cho công suất 177 kW/241 PS, là chiếc Volkswagen đầu tiên được bán với hộp số DSG 6 cấp tùy chọn. Loại hộp số tự động mới này cực kỳ thể thao và tiết kiệm hơn tới 20% so với hộp số tự động có bộ biến mô men thủy lực.

Với hộp số DSG của Volkswagen, thời gian di chuyển giữa các cặp bánh răng mất ít hơn 0,4 giây, nhanh hơn 70% với tự động thông thường. Nó cũng cho thấy thực tế rằng hộp số ly hợp kép là một sự kết hợp hoàn hảo cho các hệ thống điện hybrid của tương lai. Đây có thể xem là lý do tại sao tương lai thuộc về DSG.

Tùy thuộc vào từng dòng xe với động cơ khác nhau, VW cho ra đời nhiều loại hộp số DSG 6 cấp và 7 cấp khác nhau. Hiện tại chúng được thiết kế với mô men xoắn từ 250Nm lên tới 550Nm. Ngoài ra, còn có DSG hybrid 6 cấp (400 Nm) dưới dạng mô đun với động cơ điện tích hợp cho các mẫu xe điện như Golf GTE và Passat GTE

Tính đến năm 2018, tỉ lệ cài đặt DSG cho Golf là hơn 40%, gần 30% cho các mẫu xe Polo nhỏ. Golf Sportsvan có tỷ lệ cài đặt là 50%. Các số liệu cài đặt DSG cho T-Roc và Tiguan đã ổn định ở mức cao tương tự. Đối với Tiguan Allspace, tỷ lệ cài đặt DSG thậm chí là khoảng 90%. Passat trung bình là giữa 60% (sedan) và 70% (estate). Arteon liên tục phá vỡ kỉ lục với mốc 80%.

Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe Volkswagen đều được trang bị hộp số ly hợp kép DSG 6 cấp và 7 cấp như Tiguan Allspace, Passat GP/ Comfort/ BlueMotion, Scirocco R/ GTS, Beetle Dune, Jetta, Touareg…Duy Anh (Theo TTGX, HTV7).