Lamborghini Urus Performante, với nhiều thay đổi đáng kể ở thiết kế ngoại hình mang đậm tính khí động học, gia tăng hiệu suất vận hành và bổ sung chế độ lái mới – đặc biệt là ở điều kiện địa hình gồ ghề, chính thức được S&S Automotive và Lamborghini mang đến thị trường Việt Nam.

Ngoại hình

Urus Performante mang thiết kế ấn tượng, táo bạo và mạnh mẽ với những trang bị nâng cấp ngoại hình trước và sau như một phần trong gói cải tiến khí động học.

Siêu xe sở hữu những đường cắt sâu từ mui xuống cản trước, nắp ca-po, bao gồm những khe gió bổ trợ, được làm từ sợi carbon cùng màu với ngoại thất, hoặc tùy chọn bề mặt sợi carbon lộ thiên. Việc ứng dụng nhiều vật liệu carbon trên các chi tiết trần xe, bộ chia gió trước, bộ khuếch tán gió sau, cản sau và vòm bánh của Urus Performante giúp giảm 47kg trọng lượng so với bản 2017.  

Những cánh chia gió mới lớn và được mở rộng hơn đặt ở cản trước giúp tối ưu hoá hướng điều tiết của không khí: triệt tiêu không khí nhiễu động đi qua hốc bánh và giảm sức cản của gió. Nắp ca-pô được thêm hai khe hút gió giúp cải thiện việc tản nhiệt của khoang động cơ.

Phía sau xe sở hữu bộ cánh gió giúp gia tăng lực ép mặt đường lên phần sau xe 38%, đồng nghĩa lực ép mặt đường tổng thể xe tăng 8%. Đi cùng với đó là chi tiết cánh gió phụ thiết kế thanh mảnh đặt dọc theo mép cốp xe. Phần cản sau cũng mang một số thay đổi khi sở hữu những đường khuếch tán gió đặt giữa hai bộ ống xả đôi chất liệu titanium từ Akrapovic.

Với những thay đổi ở thiết kế cản trước, cánh gió và cản sau khiến cho chiều dài tổng thể của Urus Performante tăng thêm 25 mm. Khoảng sáng gầm xe được hạ thêm 20 mm nhờ vào các lò xo vật liệu thép mới và chiều ngang cơ sở được mở rộng thêm 16 mm. Bên cạnh đó, xe được trang bị bộ vành làm từ hợp kim mới với bộ lốp tiêu chuẩn Pirelli P Zero, tùy chọn lốp hiệu suất cao Pirelli P Zero Trofeo R lần đầu tiên được trang bị cho một mẫu SUV.

Nội thất

Nội thất của Urus Performante sở hữu những đặc trưng của công nghệ từ các vật liệu trọng lượng nhẹ và tân tiến như sợi carbon, chất liệu Alcantara màu đen Nero Cosmus với điểm nhấn hình lục giác tương phản với chất liệu da. Bên cạnh đó là các chi tiết trang trí với vật liệu bằng nhôm anode hóa màu đen. Ngoài ra, hãng siêu xe còn cung cấp tùy chọn cá nhân hóa với nhiều trang bị khác nhau như sợi carbon mờ, tay nắm cửa màu đỏ.

Vị trí ghế lái và khu vực điều khiển của Urus Performante cũng đề cao thiết kế hình học, thể hiện qua chi tiết màn hình kỹ thuật số lớn đi cùng hai màn hình tại trung tâm điều khiển; và đặc biệt là chi tiết vô-lăng mang thiết kế đáy phẳng bọc Alcantara.

Ngoài ra, thông qua chương trình cá nhân hóa Ad Personam, những chủ nhân có thể nâng cấp với hơn 400 màu sắc tùy chọn cho nội thất với ghế bọc da cao cấp, trần xe, tựa lưng cũng như nhiều lựa chọn hơn như các chi tiết trang trí bằng sợi carbon mờ, tay nắm cửa màu đỏ, bệ bước với logo Ad Personam. Với tùy chọn “Dark Package”, những bề mặt nội thất sẽ được hoàn thiện với màu đen mờ như khu vực điều khiển trung tâm Tamburo, với các phím chức năng điều khiển chế độ lái và nút khởi động. Giao diện bảng đồng hồ taplo và màn hình giải trí trung tâm cũng sẽ được tùy chỉnh lại dành riêng cho Urus Performante. 

Sức mạnh

Urus Performante sở hữu động cơ V8 Twin-turbo sản sinh 666 mã lực – nhiều hơn 16 mã lực so với nguyên bản năm 2017, đạt mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại vòng tua 2,300 – 4,500 vòng/phút và vận tốc tối đa 306 km/h.

Chiếc xe được trang bị hệ thống treo khí nén bằng lò xo thép cứng hơn và bộ giảm chấn được điều chỉnh lại kết hợp một khung gầm thể thao hơn. Khả năng phân phối lực kéo được tối ưu với bộ vi sai mới – giúp tăng tỷ lệ từ 3,16 lên 3,4 trong điều kiện truyền động và từ 3,02 lên 3,33 khi chạy chậm.

Việc hiệu chỉnh lại khả năng đánh lái bánh trước giúp tăng cường kết nối với mặt đường bằng các thông tin tiếp nhận đầu vào chính xác và khả năng phản hồi trực tiếp. Chức năng đánh lái bánh sau giúp tăng cường độ linh động, được hỗ trợ thêm bởi hệ thống kiểm soát lực kéo từng bánh thông qua vi sai cầu sau, ở cả trên mặt đường nhựa cũng như địa hình phức tạp.

Bộ lựa chọn chuyển đổi chế độ lái của Urus Performante mang nhiều khác biệt với nguyên bản năm 2017. Trong khi Urus nguyên bản được trang bị 6 chế độ lái được gọi là AMINA với Strada, Sport, Corsa, Neve, Terra và Sabbia; thì Urus Performante được lược giản chỉ còn Strada, Sport, Corsa và bổ sung chế độ mới – Rally.

Những thay đổi tuy nhỏ này có ảnh hưởng sâu sắc đến hiệu suất đạt được, chẳng hạn như thời gian tăng tốc từ 0 – 100 km/h giảm từ 3,6 giây xuống còn 3,3 giây; quãng đường phanh từ 100 km/h đến khi dừng hẳng chỉ trong 32,9 m. Urus Performante đã lập kỷ lục trong thể thức SUV tại Pikes Peak International Hill Climb Road, hoàn thành chặng đua với độ cao 4,302 m trên mặt nước biển với thời gian 10 phút 32.064 giây trước khi chính thức được giới thiệu đến giới hâm mộ toàn cầu.