Urus được xem như một nỗ lực bứt phá khỏi những giới hạn thành công nhất của Lamborghini. Chiếc xe chứa đựng đầy đủ giá trị tinh thần của một chiếc Lamborghini thực thụ, vừa linh động trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Động cơ

Lamborghini Urus được trang bị khối động cơ V8 twin-turbo dung tích 4.0L. Với công suất 650 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm, Urus đạt tỷ lệ công suất/dung tích động cơ ở mức 162.7 mã lực/L.

Urus có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3.6 giây, 0-200 km/h trong 12.8 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 305 km/h. Khả năng phanh cũng ấn tượng không kém: xe có thể giảm tốc từ 100 km/h đến khi đứng yên chỉ mất khoảng 33.7 m.

Hệ dẫn động 4 bánh

Lamborghini Urus được trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhằm mang lại hiệu quả an toàn tối ưu trên mọi địa hình và thời tiết. Lực kéo từ động cơ được phân bổ tiêu chuẩn theo tỷ lệ 40:60 giữa cầu trước và sau, và có thể biến thiên tối đa ở mức 70% cho cầu trước hoặc 87% cho cầu sau.

Chức năng kiểm soát lực kéo được điều chỉnh thông qua vi sai cầu sau, phân bổ lực kéo độc lập cho mỗi bánh. Với các chế độ lái STRADA, TERRA (off-road) và NEVE (tuyết), chức năng kiểm soát lực kéo sẽ hạn chế tình trạng thiếu lái. Khi sử dụng chế độ lái SPORT hay CORSA, hệ thống này kết hợp cùng tính năng cân bằng điện tử ESC sẽ mang lại cảm giác lái phấn khích khi cho phép bánh sau có thể trượt dưới một mức độ nhất định. Kích hoạt chế độ SABBIA (cát), hệ thống sẽ tự cân chỉnh nhằm ưu tiên độ chính xác và linh hoạt trên những địa hình ít độ bám như cát hay sỏi đá.

Chức năng đánh lái bánh sau

Tùy theo vận tốc và chế độ lái, cặp bánh sau có thể thay đổi góc đánh lái khoảng 3 độ. Khi di chuyển ở vận tốc thấp, góc đánh lái của bánh trước và sau sẽ ngược nhau, mang lại hiệu quả tương đương trục cơ sở giảm 600 mm – bán kính quay đầu sẽ giảm và độ linh hoạt của xe được tăng cường rõ rệt.

Ngược lại, khi vận hành ở tốc độ lớn, góc đánh lái cầu sau sẽ cùng hướng với cầu trước, tương đương hiệu quả trục cơ sở tăng 600 mm – cho phép xe chuyển làn ổn định và an toàn hơn.

Chức năng chuyển đổi chế độ lái Tamburo

Tùy thuộc vào nhu cầu của người lái cũng như điều kiện địa hình, Tamburo sẽ mang đến 4 chế độ lái tiêu chuẩn: STRADA, SPORT, CORSA và NEVE (tuyết). Ngoài ra, hãng còn bổ sung thêm 2 tùy chọn chế độ lái địa hình là TERRA (off-road) và SABBIA (cát).

Với chế độ STRADA, chiều cao của xe sẽ thích ứng từng dải vận tốc nhằm mang lại sự thoải mái. Khi kích hoạt chế độ SPORT, khoảng sáng gầm sẽ giảm để tăng độ ổn định và chính xác. Chế độ CORSA chú trọng hơn đến hiệu suất, hạn chế tối đa những dao động thân xe không mong muốn đồng thời cân chỉnh lại thuộc tính của các hệ thống vận hành. 3 chế độ off-road – NEVE, TERRA và SABBIA, kết hợp cùng thanh cân bằng chủ động, sẽ đảm bảo tối ưu độ bám đường, nhất là trong quá trình vào và thoát cua.

Urus là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini được áp dụng công nghệ thanh cân bằng chủ động điện tử. Chức năng chính của cơ cấu này là hạn chế hiện tượng thay đổi độ nghiêng thân xe ngoài ý muốn trên địa hình mấp mô hoặc khi thay đổi hướng chuyển động ở tốc độ cao. Hệ thống giảm xóc của xe có nhiệm vụ liên tục thay đổi thuộc tính tùy vào địa hình: cứng hơn khi vào cua và mềm hơn trên đoạn đường thẳng. Người lái có thể chủ động tùy chỉnh thuộc tính thông qua chế độ lái EGO.

Thiết kế ngoại thất

Nhìn từ bên ngoài, tổng thể chiếc xe như đang lao về phía trước như đàn anh Miura hay Aventador. Các họa tiết chữ Y “Ypsilon” và dạng lục giác có thể được tìm thấy tại nhiều vị trí như cản trước, thiết kế đèn pha và đèn hậu… vừa mang hiệu ứng thị giác, vừa đóng vai trò không nhỏ trong tính khí động học của chiếc SUV. Nhằm tôn vinh nét thể thao cũng như vẻ bề thế của Urus, Lamborghini cung cấp nhiều thiết kế mâm với kích thước từ 21 inch đến 23 inch.

Khung gầm và hệ thống treo

Đội ngũ nghiên cứu và phát triển của hãng đã áp dụng nhiều công nghệ hoàn toàn mới trong việc chế tác khung gầm, nhằm mang lại độ ổn định và thoải mái tối ưu nhất.

Khung gầm của Urus là sự kết hợp giữa hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ cùng thép gia cường, trong khi ghế ngồi trên xe được làm từ những vật liệu nhẹ. Hệ thống treo khí nén có khả năng nâng hạ khoảng sáng gầm theo điều kiện mặt đường và chế độ lái thông qua phím điều khiển Tamburo.

Hệ thống phanh và mâm xe

Đĩa phanh carbon ceramic là tiêu chuẩn trên Urus, có kích thước 440 x 40 mm ở cầu trước và 370 x 30 mm ở cầu sau. Thương hiệu cũng mang đến một số thiết kế mâm từ 21” đến 23” phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác tốc độ, bạn có thể lựa chọn những dòng lốp đặc biệt, vốn là thành quả của sự hợp tác giữa Lamborghini và Pirelli.

Tại Việt Nam, Lamborghini Urus được phân phối chính hãng với giá khởi điểm là 13.1 tỉ đồng sau thuế.