Mới đây, các nhà phân phối ô tô nhập khẩu chính thức tại Việt Nam (VIVA) đã đồng loạt gửi kiến nghị tới Chính phủ, đề nghị các dòng xe nhập khẩu (CBU) cũng được hưởng chính sách ưu đãi tương tự như dòng xe lắp ráp trong nước (CKD).

Sau khi Chính phủ có cuộc họp về chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước (CKD) hồi đầu tháng 10/2021, mới đây Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) cũng đã lên tiếng, chính thức gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội về việc mong muốn có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ô tô nhập khẩu (CBU).

Những thương hiệu có tên trong văn bản gồm: Aston Martin, Bentley, Audi, Ferrari, Maserati, Jaguar & Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen và Volvo đã cùng đặt bút ký vào để bày tỏ mong muốn của họ.

Văn bản này được gửi đi khi có thông tin cho rằng kể từ tháng 11 tới đây, Chính phủ sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ hai đối với riêng ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, nhằm hỗ trợ các công ty ô tô trong đại dịch COVID-19. Theo đó, các nhà nhập khẩu ô tô uỷ quyền chính thức kiến nghị “việc giảm phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả CKD và CBU mà đây cũng sẽ là sự hỗ trợ cho toàn cộng đồng”.

Văn bản này chia sẻ: “Từ tháng 01 đến tháng 09 năm 2021, trong khi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD đã góp vào 70% tổng sản lượng ô tô, thì sản lượng ô tô CBU tại Việt Nam được nhập khẩu bởi các nhà Sản xuất, Lắp ráp CKD lên tới 92%.Nếu các công ty này cần hỗ trợ cho hoạt động lắp ráp CKD, thì nội bộ phải tự hạn chế nguồn cung ô tô CBU để thúc đẩy hoạt động lắp ráp CKD. Ngược lại, những nhà nhập khẩu và đại lý xe CBU không liên quan đến xe CKD chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động CBU”.

Song song đó, đại diện các thương hiệu này cho biết thêm: “Năm 2021, quy định cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô CBU phải tạm ngừng kinh doanh. Sự phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng với CKD là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối CBU. Đây cũng là những đơn vị đang phải gánh nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngừng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực”.

Đến nay, vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô CKD, tất cả chỉ đang dừng lại ở mức đề xuất. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình tạo ra một tâm lý chờ đợi trên thị trường, bởi nhiều người mong rằng sẽ được hưởng ưu đãi khi mua xe nếu quy định được ban hành.