Mitsubishi Pajero Sport 2020 có thật sự phù hợp cho nhu cầu đi làm hằng ngày, sử dụng gia đình, đi du lịch hay đi phố? Bài viết dưới đây là cảm nhận của một Tour Guide về thiết kế, tiện nghi cùng khả năng vận hành, của dòng SUV 7 chỗ đến từ thương hiệu Mitsubishi trong chuyến dã ngoại cuối tuần tại hồ Trị An vừa qua. Mời các bạn cùng tham khảo!

Cách đây không lâu, hãng xe đến từ Nhật Bản – Mitsubishi đã có màn ra mắt ấn tượng trong phân khúc SUV 7 chỗ. Chiếc xe mà chúng tôi đang muốn nhắc đến ở đây chính là Mitsubishi Pajero Sport 2020.

Trong một dịp may mắn tôi đã có cơ hội được trải nghiệm mẫu xe này cùng vài người bạn tại Hồ Trị An, Đồng Nai. Cung đường này vừa có đoạn vắng, đoạn đông vừa có đoạn bằng, đoạn dốc để thử xe.

Phiên bản mà chúng tôi lái thử hôm nay là bản máy dầu 4×4 AT. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về Mitsubishi Pajero Sport mới gói gọn trong một từ “cao”. Nó rất cao, thân hình không khác gì một chàng lực sĩ, hiên ngang giữa phố xá thị thành. Và dĩ nhiên, khi ngồi trên một chiếc xe cao như vậy sẽ có rất nhiều lợi thế. Điển hình có thể kể đến là việc tôi có tầm quan sát tốt hơn khi lái xe, lúc quay đầu xe trong đoạn đường hẹp, bánh xe cấn lên lề một chút rồi xuống lại lòng đường, với những chiếc xe thấp dường như chuyện đó là không tưởng. Tôi đang sử dụng một chiếc sedan gầm thấp, trong tình huống như vậy không có cách nào khác ngoài việc buộc phải lùi xe lại một chút rồi xử lý tiếp.

Tuy hôm nay trời nắng, nhưng nếu đường có ngập nước, hay trời đổ mưa to, ngồi trên một chiếc xe có khoảng sáng gầm 218mm cũng yên tâm hơn nhiều. Tuy nhiên, xe to di chuyển trong phố cũng hơi vất vả, loay hoay một lúc mới ra được ngoại thành. Thế nhưng tôi nghĩ, điều này có thể khắc phục được, chạy lâu, quen phố, quen đường có lẽ sẽ đi được nhanh hơn.

Một lúc sau, chúng tôi ra đến đường trường thì không thể tuyệt hơn. Xe lướt êm, nhanh dù sở hữu một trọng lượng toàn tải gần 2,8 tấn. Tay lái xe được trợ lực dầu, So với trợ lực điện thì có phần nặng hơn, nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải khi đi trong thành phố. Đổi lại tay lái trợ lực dầu lại có cảm giác lái chân thật, cùng độ chính xác cao nhất là khi xe đi đường trường hay đi tốc độ nhanh.

Ở đây chúng tôi có lời khen với Mitsubishi Pajero Sport mới ở chỗ, tuy là xe máy dầu, công sức đâu đó 179 mã lực, thế nhưng ngồi trong xe và khi kéo hết các kính lên, tiếng ồn từ động cơ cũng có nhưng không đáng kể, chúng tôi vẫn thoải mái trò chuyện mà không bị tiếng máy vang vọng vào cabin làm cho khó chịu. Những người bạn của tôi cảm thấy hài lòng với yếu tố này, họ khen xe cách âm tốt.

Điều này còn thể hiện một lần nữa qua việc thiết kế nội thất. Triết lý “Omotenashi” lấy khách hàng làm trung tâm được ứng dụng trong thiết kế nội thất của Pajero Sport 2020, những tính năng tiện ích cao cấp, thông minh nhằm mang đến những trải nghiệm thoải mái cho người ngồi bên trong. Không gian rộng rãi, ghế da cao cấp, cửa sổ trời toàn cảnh, bệ tì tay, cổng sạc điện thoại, tính năng lọc sạch không khí…tất cả những yếu tố này đã minh chứng cho điều đó.

Chưa hết, với nhiều người khi mua xe, sở hữu nét đẹp về cả nội – ngoại thất là một điều đáng quan tâm, thế nhưng đó chưa phải là tất cả. Các tính an toàn cũng quan trọng không kém. Hiểu được đó, Mitsubishi tích hợp cho Pajero Sport gói an toàn cao cấp thông minh Mitsubishi e-Assist, bao gồm trong đó là rất nhiều tính an toàn chủ động nhằm đảm bảo sự bình an cho khách hàng của mình. Khi có xe khác vượt lên, khi đứng gần một vật thể nào đó hay khi lùi Pajero Sport cũng đưa ra các ảnh báo để hỗ trợ người lái, camera 360 độ sắc nét cũng là một điểm nhấn đáng khen.

Ra đến Đồng Nai thì bỗng thấy đói. “Ồ, cũng đã khá trưa rồi. Ta ăn trưa nhỉ?” Quay trở lại xe sau bữa ăn để tiếp tục hành trình, các chị tôi, dĩ nhiên rồi, con gái mà, sau khi ăn xong họ đánh son lại ngay. Một chị kéo tấm che nắng trên ghế trước, mở gương ra, thật là chiều lòng chị em. Ở gương có một ánh đèn nhỏ hỗ trợ người nhìn trong điều kiện thiếu sáng. Thế là Pajero Sport 2020 lại ghi thêm điểm trong mắt các chị rồi nhé!

Hai tiếng trôi qua kể từ lúc nổ máy tại Hồ Chí Minh, Hồ Trị An kia rồi. Thú thật là tuy hồi sinh viên, tôi học ngành Hướng dẫn viên du lịch, xuất thân là một Tour Guide, thế nhưng đây là lần đầu tiên tôi được đến Hồ Trị An, một hồ nước lớn, đẹp tại vùng Đông Nam Bộ. Trước mắt chúng tôi, cảnh sắc dần hiện ra theo từng bước chuyển động của bánh xe và tiếng nhạc của bài Europe’s Skies, đã được chàng ca sĩ tài hoa Alexander Rybak trình bày cách đây độ 10 năm trước, bài hát được xem như “thánh ca” của dân mê du lịch.

Một khoảng trời xanh ngắt với nắng vàng hòa cùng tiếng gió vi vu, tiếng lá cây xào xạc như một bản tình ca của thiên nhiên hùng vĩ. Ở đây có một hàng nước nhỏ, chắc là dân phượt vào đây camping cũng nhiều, thế thì đêm nay cắm trại, đoàn chúng tôi cũng không cô đơn một mình.

Tuy nhiên, giờ này mà dựng lều thì còn hơi sớm, đi thêm vài vòng để tình tứ với thiên nhiên cho thỏa lòng nhớ mùi du lịch. Xe chạy chừng 5 phút, trước mặt chúng tôi lấp ló một ngôi nhà nho nhỏ, xa xa có con dốc, lăn bánh được đoạn thì thấy hai hàng cỏ lau mọc ven đường. Lúc ấy, chúng tôi quên mất mình đang ở Trị An, cứ ngỡ đã lạc vào xứ cổ tích, thần tiên nào rồi.

Cách Hồ Chí Minh độ chừng hai giờ chạy xe lại có một nơi tuyệt vời đến thế. Trong bài “Cho tôi lang thang” rapper Đen Vâu có hát “…Vì đất nước mình còn lạ, cần chi đâu nước ngoài…” nay đặt chân đến mới có thể hiểu hết ý nghĩa của câu hát. Lavender ư? Không, là cỏ lau. Provence ư? Không, là Trị An? Địa Trung Hải nhỉ? Không, là Việt Nam!

Mãi ngắm nhìn thiên nhiên, có ai tin được không, chúng tôi đi lạc. Ồ, lạc đường thật rồi, phía trước chúng tôi có một cánh rừng nhỏ, vệ tinh thì vẫn phát hiện ra bên trong có đường đi. “Thế thì đi không mọi người, chúng ta có vệ tinh mà, sẵn xem xe vận hành đường đất đá thế nào”. Thế là chúng tôi quyết định tiến vào, cuộc đời này thật thú vị, có người dám chỉ, có người dám đi, mặc dù chẳng ai biết đường.

Nhưng trước tiên, chuyển chế độ gài cầu cái đã, đường này có vẻ gập ghềnh đây. Pajero Sport phiên bản này được Mitsubishi trang bị hệ thống truyền động 2 cầu Super Select 4WD-II. Với bốn chế độ gài cầu 2H-4H-4HLc-4LLc, hệ thống Super Select 4WD-II giúp mang đến khả năng chuyển cầu đa dạng, khiến cho Pajero Sport vừa có thể vận hành tiết kiệm với chế độ 1 cầu 2H, vừa có thể vận hành an toàn, linh hoạt trên điều kiện đường mưa trơn trượt, nhờ được trang bị vi sai trung tâm ở chế độ 4H, nhưng đồng thời vẫn có thể tự tin chinh phục những điều kiện địa hình phức tạp, offroad với các chế độ gài cầu 4HLc – 2 cầu nhanh, hoặc 4LLc – 2 cầu chậm.

Hướng mũi xe vào cánh rừng, trong này hơi tối và lạnh do rừng cây bao quanh. Trời cũng vừa đổ mưa, những ổ gà ở đây cũng đọng đầy nước. Thời tiết ở đây ẩm ương như cô gái tuổi xuân thì, vừa kiêu kỳ với nắng vàng rực rỡ, bỗng chốc u sầu với cơn mưa rào lướt qua. Pajero Sport lại hóa quý ông, điềm tĩnh, hiên ngang chinh phục trái tim nàng mỹ nhân thiên nhiên – thời tiết.

Đến đây, tính năng chống trơn trượt và cơ chế gài cầu phát huy tác dụng hiệu quả, băng qua những ụ đất, vũng nước không mấy khó khăn. Chạy xe vào đây giống như đang đi xuyên một khu rừng nhiệt đới xích đạo, cảm giác phiêu lưu thật phấn khích. Lúc qua những mô đất ở đây, các chế độ đi địa hình của xe dường như xử lý gọn.

Di chuyển trong cung đường này hệ thống treo của xe làm việc khá hiệu quả. Nôm na là thế này, các bạn nhìn ụ đất trong hình dưới đây, bạn tôi uống nước, xe tôi đang băng qua và chiếc ly kia không rơi giọt nước nào.

Có thể nói, đi trong rừng nhưng không hề sợ mãnh thú, vì chúng tôi đang ngồi bên trong một mãnh thú thật thụ. “Mạnh mẽ”, “oai phong”, chính là những từ ngữ thích hợp nhất để miêu tả Mitsubishi Pajero Sport 2020 lúc này.

Ra khỏi cánh rừng, nhóm tôi mới biết rằng mình đang di chuyển đi vào đường Chiến Khu D, nơi từng là căn cứ kháng chiến nhiều năm về trước. Đường sá ở đây vừa đẹp, vừa nên thơ với những hàng cây hoa sứ, hoa giấy nối tiếp nhau hàng cây số.

Gì vậy nhỉ? Chặn xe à. À! Hóa ra anh kiểm lâm thân thiện đang làm nhiệm vụ bảo vệ rừng”. Hỏi đôi điều, rồi anh ấy hướng dẫn chúng tôi điểm mà người ta hay dựng lều cắm trại.

Lăn bánh độ vài phút, xe chúng tôi cũng đến được điểm ven hồ, thật như vừa rồi dự đoán, chúng tôi không cô đơn, rất nhiều người cũng tìm đến đây để có những phút giây thư giãn cuối tuần.

Dựng xong căn lều. Giờ mới có dịp nhìn rõ lại chiếc xe của mình dưới ánh hoàng hôn, cũng tình tứ quá chứ nhỉ? Pajero Sport ở thế hệ mới này đẹp thật. Lối thiết kế vừa trẻ trung vừa có dấu ấn riêng, không hòa lẫn vào đâu được, từ xa đã có thể nhận ra là xe Mít-su.

Được biết, trước đây nhiều người không đánh giá cao ngoại hình của xe Mitsubishi, họ cho rằng thiết kế mà hãng này đang áp dụng trên các sản phẩm của mình không khác mấy các dòng xe thời chiến. Ngay lập tức, ban lãnh đạo của hãng này đã bổ nhiệm ông Tsunehiro Kunimoto đảm nhận vai trò Giám đốc Thiết kế Toàn cầu vào năm 2014. Hồi đáp lại lòng tin từ ban lãnh đạo Mitsubishi Motors, nhà thiết kế tài ba Tsunehiro Kunimoto đã cho ra đời ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield trứ danh, tạo nên bước đột phá cho hãng, đồng thời gây được tiếng vang lớn trong ngành ô tô. Năm ấy, ông này đã 64 tuổi, thế mới thấy, khi tâm hồn của ta đủ bay bỗng, sức sáng tạo còn trào dâng như hồng thủy thì tuổi tác chỉ là con số.

Ở hồ Trị An hoàng hôn đẹp đến ngây người, hồ đẹp, xe cũng đẹp. Đặt xe đứng cạnh hồ, nhìn chúng tựa như người tình muôn kiếp hội ngộ với nhau. Hay chí ít, cũng như đôi tri kỷ tương phùng trong một chiều nắng nhẹ buông lơi ánh vàng. Giờ đây, cỗ máy to lớn nặng hàng tấn cũng hóa mơ màng. Tựa như cánh mày râu, dù có lạnh lùng đến đâu cũng hóa dịu dàng khi đứng cạnh mỹ nhân.

Rồi nắng cũng chợt tắt, ánh sáng giờ đây chỉ còn là ánh lửa bập bùng và…ánh đèn Bi-Led dạng thấu kính của xe. Một ánh mắt tuyệt đẹp, thần thái, dữ tợn giữa màn đêm lập lòe đôi ba tia sáng hiếm hoi từ ánh lửa trước gió.

Đắm chìm trong cái không gian tĩnh lặng, mơ màng với tiếng nhạc thật chill, đôi ba cơn gió nhẹ từ mặt hồ thổi vào ngõ lời chào bầu bạn với chúng tôi. Ở đây, thời gian như lắng đọng, cứ ngỡ đồng hồ đã ngừng trôi, chỉ còn nghe tiếng của nhịp tim, hòa theo âm thanh lắc rắc của cành củi khô đang cháy trong đốm lửa. Gì đấy nhỉ? Tôi cũng không biết nữa, có lẽ đó là giai điệu của bản tình ca cất lên từ sâu tâm hồn đang tìm nơi nào đó để buông thả lo âu.

Hai ngày cuối tuần vi vu cùng Mitsubishi Pajero Sport, chúng tôi cảm nhận đây là một mẫu xe tốt trong phân khúc. Tốt về thiết kế nội ngoại thất, khả năng vận hạnh cũng như giá bán. Được biết Mitsubishi Motors Việt Nam đưa ra thị trường dòng Pajero Sport 2020 với hai phiên bản gồm 4×2 AT và 4×4 AT, với giá bán lần lượt là 1,11 tỷ đồng và 1,345 tỷ đồng. Song song đó, phụ tùng cũng đã được hãng xe này điều chỉnh giá để tăng tính cạnh tranh.

Trước khi kết thúc bài viết, những ai đã từng thử qua Mitsubishi Pajero Sport 2020 rồi hãy để lại ý kiến cùng chúng tôi nhé. Những chuyến đi, những trải nghiệm của chúng tôi sẽ thật buồn tẻ nếu thiếu đi những đóng góp ý kiến, chia sẻ từ cộng đồng những người yêu xe và yêu xê dịch.

Một số hình ảnh khác trong chuyến đi: