RC 390 – mẫu Sportbike tầm trung của KTM đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng. Phiên bản mới nhất của RC 390 sở hữu nhiều cải tiến đáng kể so với phiên bản cũ, đồng thời được trang bị các công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại.

KTM RC 390 mới sở hữu thiết kế lấy cảm hứng từ những mẫu xe của giải đua Grand Prix. Các chi tiết của RC 390 từ đầu xe, thân xe và khung phụ đều được thiết kế lại nhằm tối ưu hóa yếu tố khí động học và tăng cường sự thoải mái khi lái.

Chi tiết kính chắn gió và dàn áo phía trước của xe được thiết kế nhẵn và lớn hơn, giúp kiểm soát luồng khí lưu, giảm lực cản không khí. Bên cạnh đó, khí nóng từ động cơ cũng được điều phối để thoát ra ngoài theo luồng không khí lưu thông, không ảnh hưởng đến người lái.

Hệ thống điện của xe được đưa về sau, cho phép KTM có thêm không gian để nâng cấp dung tích bình xăng lên 13 lít. Nhờ đó, phần phía sau của bình xăng có thể thu hẹp lại, giúp cải thiện công thái học và cho phép người lái chống chân dễ dàng. Thiết kế này cũng giúp trọng lượng dồn về phía đầu xe, giúp cải thiện cảm giác lái và khả năng xử lý.

Phần thân xe đã được giảm bớt số lượng ốc vít cố định. Vị trí đặt đầu gối ở hai bên bình xăng được thu hẹp lại, nhưng vẫn giữ tối đa diện tích tiếp xúc, cho phép người lái dễ dàng thay đổi tư thế khi ôm cua. Phần yên xe sử dụng chất liệu Alcantara để tăng cường độ bám. Lớp đệm trên yên chính và yên phụ cũng được thiết kế dày hơn để tăng sự thoải mái. Bên cạnh đó, phần đuôi xe đã được điều chỉnh thon gọn hơn đáng kể.

Để tạo ra một chiếc xe phù hợp với cả đường đua lẫn đường phố, các kỹ sư của KTM đã thay đổi toàn bộ hệ thống đèn LED trước, sau và xi-nhan, tăng cường độ sáng nhưng vẫn giữ nét sắc bén đặc trưng của thương hiệu KTM. Bộ gương chiếu hậu có thể gập gọn lại. Phần chảng ba với ghi đông clip-on có thể điều chỉnh cao thấp với độ tùy biến khoảng 10 mm, cho phép người lái điều chỉnh tư thế cho phù hợp với thể trạng bản thân.

KTM RC 390 được trang bị khối động cơ DOHC 373 cc xi-lanh đơn 4 thì, làm mát bằng chất lỏng, cho công suất 44 HP và mô-men xoắn cực đại đạt 37 Nm ở dải vòng tua thấp. Bộ lọc gió của KTM RC 390 được mở rộng hơn đến 40% so với phiên bản cũ, cho phép hút được nhiều không khí hơn, giúp tăng cường hiệu năng và trải nghiệm lái.

Một cải tiến nổi bật của RC 390 chính là hệ thống treo tùy chỉnh cơ học đến từ hãng WP. Cụ thể, phuộc trước WP APEX USD 43mm có thể điều chỉnh độ nén và độ hồi thông qua nút chỉnh ở hai bên phuộc. Ở phuộc bên trái, người lái có thể điều chỉnh độ nén với 50 nấc chỉnh, còn ở phuộc bên phải có thể điều chỉnh độ hồi với 30 nấc chỉnh. Phuộc sau WP APEX Monoshock cũng có thể điều chỉnh tải trước và độ hồi với 5 nấc chỉnh.

RC 390 sở hữu bộ khung sườn làm từ vật liệu thép mạ crom cao cấp. Khung sườn chính dạng mắt cáo và khung phụ đã được thiết kế lại, loại bỏ tối đa các bộ phận không cần thiết và thay thế vật liệu nhẹ hơn, giúp giảm đến 1.5 kg khối lượng. Cặp mâm xe cũng được nghiên cứu và tinh chỉnh kỹ lưỡng để giảm đến 3.4 kg, tương đương 30% khối lượng so với trước.

RC 390 được trang bị bộ kẹp phanh Bybre với phanh trước 4 piston, đường kính đĩa 320mm và phanh sau 1 piston, đường kính đĩa 250mm. Đĩa phanh trước được lược bỏ đi phần lòng đĩa và gắn trực tiếp lên mâm xe, giúp giảm 800g trọng lượng, trong khi phanh sau cũng giảm được 160g. Nhờ những tinh chỉnh này, trọng lượng khô của RC 390 chỉ 155kg.

Các công nghệ an toàn trên xe có thể kể đến như:

  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
  • Bộ cảm biến IMU 3D giúp đo lường và phân tích các thông số cần thiết, tạo điều kiện để KTM trang bị cho RC 390 các tính năng MTC (kiểm soát lực kéo) và Cornering ABS.
  • Hệ thống sang số nhanh Quickshift+.
  • Màn hình TFT màu với cảm biến ánh sáng và ứng dụng KTM My Ride, cho phép người lái nhận cuộc gọi đến và nghe nhạc khi đang di chuyển.