Định kiến về việc phải thay ắc quy hàng năm của người dùng xe điện sẽ thay đổi với thế hệ Ắc quy Graphene mới. Độ bền được nâng cấp, hiệu suất hoạt động cải thiện sẽ giúp người dùng xe điện tiết kiệm tới một nửa chi phí so với những chiếc xe điện sử dụng ắc quy thường.

Vật liệu siêu bền, siêu dẫn Graphene đã đoạt giải Nobel Vật lý 2010. Đây được coi là mảnh vật chất mỏng và bền nhất thế giới cho tới nay với độ bền đã được kiểm chứng là hơn Thép tới 200 lần và có thể truyền dẫn điện năng hiệu quả hơn Đồng gấp 1 triệu lần.

Người dùng xe điện sẽ tiết kiệm một nửa chi phí so với trước đây khi chuyển sang dùng Ắc quy Graphene. Ắc quy thế hệ mới này có độ bền cao hơn và hiệu suất truyền dẫn tốt hơn rất nhiều so với những loại ắc quy thông thường. Tuổi thọ của Ắc quy Graphene lên tới 5 năm, tương đương 1300 lần sạc.

Ắc quy Graphene thế hệ mới được trang bị trên xe máy điện

Bộ Ắc quy Graphene có giá bán khởi điểm là 3,85 triệu đồng, nhỉnh hơn đôi chút so với mức giá khoảng 2,5 triệu đồng của những bộ ắc quy thông thường. Tuy nhiên, tuổi thọ của bộ ắc quy Graphene được gia tăng lên tới 5 năm, cao hơn rất nhiều so với mức tuổi thọ trung bình từ 1 đến 1,5 năm của ắc quy thông thường.

Phép tính này cho thấy, người dùng sẽ chỉ phải trả mức chi phí 3,85 triệu đồng trong 5 năm cho một bộ ắc quy Graphene. Trong khi đó, với những bộ ắc quy khác, người dùng sẽ phải thay mới tới 3 lần, tiêu tốn hơn 8 triệu đồng trong cùng khoảng thời gian trên. Như vậy, ắc quy Graphene sẽ giúp người dùng tiết kiệm phân nửa chi phí so với việc sử dụng những bộ ắc quy thông thường.

Không chỉ vậy, tuổi thọ của ắc quy Graphene lên tới 5 năm cũng giúp cho người dùng hoàn toàn yên tâm về khả năng vận hành của xe trong suốt quá trình sử dụng mà không cần băn khoăn đến chu kỳ thay mới như với những bộ ắc quy khác.

Ngoài ra, nỗi lo phồng rộp, cháy nổ khi bình ắc quy bị chai điện sẽ được giảm thiểu đáng kể nhờ được trang bị nhựa ABS cao cấp cho bộ vỏ của ắc quy Graphene mới, giúp gia tăng độ bền, khả năng chịu lực va đập, chống phồng rộp và có thể chịu nhiệt lên tới 120 độ C.

Bên cạnh việc kéo dài tuổi thọ, đặc tính siêu dẫn còn giúp bộ ắc quy Graphene có khả năng hỗ trợ dòng sạc và dòng xả cao hơn so với ắc quy thường, hạn chế hao hụt điện năng. Hiệu suất được cải thiện giúp cho xe điện dùng ắc quy Graphene có thể chạy được quãng đường lớn hơn khoảng 33%, tương đương 30km so với những bộ ắc quy khác có cùng thông số. Việc phủ lớp vật liệu Graphene lên các điện cực cũng giúp giảm tình trạng oxi hóa điện cực vốn là nguyên nhân gây ra tình trạng sạc chậm hoặc không nhận sạc.

Với Ắc quy Graphene, xe điện sẽ tiếp tục chứng minh được ưu thế tiết kiệm của mình. Người dùng xe điện hầu như sẽ không phải chi thêm bất kỳ khoản phí đắt đỏ nào trong suốt quá trình sử dụng. Đi xe điện không phải bận tâm tới việc thay sửa bugi, thay dầu máy định kỳ hay độ mòn của nhông – sên – đĩa như xe máy xăng bởi động cơ của xe điện được thiết kế kín, có khả năng kháng nước và vận hành bằng hệ thống điện khép kín.

Trong thị trường xe máy điện, hiện nay chỉ có duy nhất thương hiệu YADEA ứng dụng thành công vật liệu Graphene vào sản xuất ắc quy với 4 bằng sáng chế độc quyền. YADEA mang tới chính sách bảo hành lên tới 18 tháng 1 đổi 1 cho bộ ắc quy Graphene mới, dài nhất trên thị trường xe điện tại Việt Nam. Bộ ắc quy Graphene hiện chỉ được cung cấp độc quyền cho 4 mẫu xe điện của YADEA là ULike, E3, BuyE và X-men Neo vừa được ra mắt hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Việc áp dụng vật liệu Graphene trên bộ ắc quy xe điện hứa hẹn sẽ mở ra kỷ nguyên công nghệ mới trong tương lai khi tính chất siêu dẫn của vật liệu này sẽ là chìa khóa để các nhà nghiên cứu ứng dụng vào công nghệ sạc nhanh cho ắc quy.