Toyota Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2019.

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức công bố thành tựu đạt được và hoạt động nổi bật của công ty trong năm 2019. Mặc dù năm qua là một năm đầy khó khăn và thách thức với thị trường ô tô, Toyota Việt Nam vẫn luôn nỗ lực không ngừng và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

I. Kết quả kinh doanh

Năm 2019, TMV đã xuất xưởng 50.114 xe và cũng là năm đánh dấu một cột mốc mới khi công ty xuất xưởng chiếc xe thứ 500.000 và chào đón mẫu Fortuner quay trở lại lắp ráp. Doanh số bán hàng của TMV năm nay đạt mức kỷ lục với 79.326 xe. Đặc biệt, mẫu xe Vios tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số bán; ngoài ra, Innova và Fortuner thường xuyên nằm trong top những mẫu xe bán chạy nhất. Trong lĩnh vực dịch vụ, TMV đã chào đón hơn 1.4 triệu lượt khách hàng. Bên cạnh đó, TMV đã đóng góp gần 1.2 tỷ USD vào ngân sách nhà nước và luôn là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong hoạt động đóng thuế tại tỉnh Vĩnh Phúc. Những thành tựu kể trên là minh chứng cho những nỗ lực đẩy mạnh sản xuất trong nước, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô cũng như sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Hạng mục Đơn vị 2019 2018 2019 vs. 2018 Cộng dồn
Sản xuất Xe 50.114 52.662 – 4,8% 530.849
Doanh số bán hàng Xe 79.326 65.856 + 20% 617.228
Doanh số Dịch vụ Triệu lượt 1,45 1,3 +11,5% 12,2
Đóng góp vào ngân sách nhà nước Triệu USD 1.188 872 +36% 9.036

Để đạt được những thành tựu kể trên, Chất lượng luôn là yếu tố tiên quyết trong cam kết của TMV từ trước đến nay. TMV đã triển khai dự án “NO QUALITY. NO LIFE” (NQNL) từ năm 2017 đến nay để nâng khái niệm “Chất lượng” lên một tầm cao mới, trong đó Chất lượng công việc là nền tảng cho Chất lượng sản phẩm và dịch vụ, qua đó mang lại những sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, là đối tác toàn cầu của Thế vận hội Olympic và Paralympic, Toyota đã triển khai chiến dịch toàn cầu “Start Your Impossible”- “Hãy bắt đầu những điều không thể” (SYI) nhằm hướng tới sự tự do di chuyển cho tất cả mọi người. Điều này thể hiện cam kết của Toyota trong việc hỗ trợ tạo ra một xã hội phát triển toàn diện, bền vững hơn và một tương lai tươi sáng hơn. Với ý nghĩa đó, Toyota đã triển khai sáng kiến này tại Việt Nam và truyền tải thông điệp trong mọi hoạt động của Công ty.

II. Hoạt động nổi bật

① Mẫu xe mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, TMV đã ra mắt mẫu xe mới Camry 2019 vào tháng 4 và giới thiệu những phiên bản cải tiến của mẫu xe Fortuner vào tháng 6/2019. Ngoài ra, phiên bản cải tiến của các xe Avanza và Land Cruiser cũng đã được giới thiệu, mang lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

Hệ thống đại lý

Nhằm mang dịch vụ và sản phẩm Toyota đến gần hơn với khách hàng, năm nay, TMV đã khai trương 08 đại lý mới/chi nhánh đại lý, nâng tổng số đại lý Toyota lên con số 63 đặt tại 30 tỉnh thành trên cả nước.

Đầu tư

Trong năm vừa qua, TMV đã đầu tư trên 13 triệu USD, góp phần nâng tổng số tiền đầu tư từ trước tới nay lên đến khoảng 230 triệu USD.

Xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng đạt gần 64 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn của TMV lên 546 triệu USD.

Bảo vệ môi trường

Trong năm qua, TMV đã cắt giảm 1,329 tấn CO2, tiết kiệm được khoảng 200.000 lít dầu và 2 triệu Kw điện. Đặc biệt, 100% nhà cung cấp và 80% đại lý của Toyota đã áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường và đạt chứng chỉ ISO14001. TMV và hệ thống đại lý Toyota chú trọng triển khai chương trình “Thách thức với không sử dụng nhựa dùng 1 lần” và tham gia Liên minh Chống rác thải nhựa, tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động trách nhiệm xã hội

Với mong muốn trở thành “công dân tốt trong cộng đồng sở tại”, bên cạnh các hoạt động trách nhiệm xã hội thường niên, TMV cũng phối hợp cùng các Bộ, ban ngành như Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công An, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia … triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trên các lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Giáo dục đào tạo & Phát triển nguồn nhân lực và Văn hóa xã hội.

Năm 2020 sẽ là một cột mốc đáng nhớ, đánh dấu hành trình 25 năm phát triển của Toyota tại Việt Nam. TMV sẽ tiếp tục nỗ lực để hiện đại hóa, mang lại sản phẩm và dịch vụ vượt lên sự mong đợi của khách hàng, qua đó củng cố vị trí số 1 trên thị trường. Đồng thời, TMV sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm xã hội của mình, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hạnh phúc của người dân Việt Nam.