Kiến thức

Cấu tạo đồng hồ đo tốc độ trên xe hơi

28/08/2012 0 bình luận

Loại đồng hồ tốc độ làm việc theo nghiên lý dòng điện xoáy, vì thế nó được gọi là loại đồng hồ công tơ mét cổ điển. Nhờ sự phát triển của các thiết bị điện tử, vận tốc xe được xác định qua cảm biến, máy tính xử lý tín hiệu vận tốc bằng đồng hồ số.

Đồng hồ tốc độ kiểu cổ điển
 

1-Kim chỉ thị; 2-Lò xo hồi vị; 3-Cốc cảm ứng; 4-nam châm; 5-Bích tựa; 6-Trục dẫn động; 7-Bánh răng dẫn động.

Đồng hồ công tơ mét cổ điển khá thủ công, sử dụng dây cáp truyền động từ trục bánh xe tới một nam châm điện. Xe chạy làm nam châm quay tạo ra từ trường biến thiên liên tục, phát sinh dòng điện của trong cốc cảm ứng, chính dòng điện này lại tạo ra một từ trường khác. Nhờ tương tác từ trường, nam châm kéo cốc cảm ứng quay theo. Cốc cảm ứng gắn với kim quay và lò xo hồi vị. Vận tốc xe thay đổi, khiến tốc độ quay của nam châm thay đổi theo, làm mô-men đặt lên cốc cảm ứng biến thiên. Kim lệch đi một góc và duy trì trạng thái cân ổn định khi lực đàn hồi lò xo cần bằng với mô-men xoắn của cốc cảm ứng tương ứng vận tốc xe chạy.


Cáp truyền động

Nếu phát hiện thấy kim không làm việc khi xe chạy hoặc phát ra tiếng tích tắc tại khu vực đặt đồng hồ. Vấn đề thường gặp là mòn răng ăn khớp hoặc hỏng cáp. Việc khắc phục chỉ đơn giản là thay mới.

Đồng hồ tốc độ kiểu điện tử

Tốc độ xe được xác định thông qua việc đếm số xung điện do cảm biến phát ra trong 1 giây. Một máy tính nhỏ làm nhiệm vụ phân tích các xung này và hiển thị vận tốc xe dưới dạng số.


Cảm biến tốc độ

Cảm biến thường dễ hỏng nhất. Vấn đề này thường kèm theo hiện tượng đèn Check Engine sáng hoặc một số trục trặc của hộp số.

Theo: Carinfo

BÌNH LUẬN

SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA

VietNam Motorbike Festival

Thời gian: 25-27/7/2014

Địa điểm: Sân vận động Phú Thọ - Tp.HCM

THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn có thích giao diện mới của Autotv.vn không?

KẾT NỐI