HOT NEWS

Những nhà máy siêu hạng của BMW (9)

05-11-2010 00:11:00 6116 xem

(Autotv.vn) - Để tạo ra một chiếc mui trần siêu đẳng, cần phải có 3 nhà máy siêu đẳng: BMW ở Landshut, BMW ở Munich và BMW ở Spartanburg. Tất cả đều là những nhà máy ngoại hạng.



Việc lắp ghế và hầu hết dây chuyền lắp ráp chiếc Z4 đều làm bằng tay. Nhưng có một bộ phận dành riêng cho robot, đó chính là kính chắn gió. Việc này bắt đầu bằng cách dán mạnh lên kiếng, rồi lắp vào.

Nhân viên sẽ kiểm tra lại độ dung sai công việc của robot.

Trong khi nhìn qua tấm kính, người lái xe cũng cần dựa vào một thứ gì khác. Đó là nơi mà tay lái được gắn vào. Thậm chí một vài tay lái có thể bị gắn nhầm bên.

Nhưng như thế thì chiếc xe vẫn không bị sao cả.

Marstha Beck Brown, điều phối sản xuất: "Những tay lái được gắn bên phải vì xe này sẽ được xuất khẩu."

Và sau đó vài phút, một người thợ của BMW gắn vào một vật dụng có thể cứu tính mạng của người lái xe.

Ở đằng xa kia, những cánh cửa đang được tháo rời giờ được đưa trở lại với chiếc xe.

Cửa sổ và phần mui xếp được kiểm tra để chắc chắn là chúng vận hành hoàn hảo.

Khi kiểm tra xong, chiếc xe sẽ được chuyển dây chuyền khác cho giai đoạn quan trọng: lắp hệ thống truyền lực vào.

Khâu cuối cùng này là một giây phút quan trọng mà những người chứng kiến gọi nó là sự kết thành chồng vợ giữa một bên là khung sườn xe và một bên là động cơ truyền lực. Nhờ máy  móc phụ trách chính nên ‘lễ thành hôn’ này diễn ra nhanh chóng và kết thúc chỉ trong vài phút.

Kế tiếp những công nhân của BMW sẽ hoàn thành hệ thống kết nối, kể cả việc lắp ráp hệ thống giảm sốc vào khoang máy.

Rồi hệ thống ống hơi phía trên sẽ đưa chiếc xe đến một công đoạn mới bao gồm việc lắp ráp hệ thống khí xả. Vấn đề là hệ thống xả khí này nặng đến trên 50 cân. Nâng khối động cơ này lên qua khỏi đầu hàng trăm lần mỗi ngày đã vi phạm vào nguyên tắc tạo mọi điều kiện làm việc thuận lợi cho kỹ thuật viên. Giải pháp là một tàu đệm khí sẽ được sử dụng để nâng khối động cơ này lên. Tàu đệm khí trượt trên bề mặt sàn nhà trong khi chiếc xe di chuyển trên dây chuyền lắp ráp.

Tàu đệm khí lướt đi trên một túi khí cách sàn nhà một vài milimet, di chuyển đồng bộ cùng với dây chuyền lắp ráp.

Giờ thì chúng đã xong việc, các công nhân sẽ bấm vào cái nút xả. Chúng sẽ tống hết hơi ra ngoài và thu gọn lại.

Chiếc Z4 đã sắp hoàn thành. Nhưng nhìn từ phía trước chiếc xe vẫn chưa trông giống 1 chiếc BMW lắm. Cần phải lắp thêm vào bộ lưới tản nhiệt kép lừng lẫy.

Joerg Huebner, chuyên viên lịch sử BMW cho biết: "Khởi thủy từ chiếc 303 của BMW sản xuất năm 1933. Nhưng ngay cả trong thời gian đó vẫn có nhu cầu thiết kế bộ tản nhiệt."

Nhưng bộ lưới tản nhiệt đặc biệt nhanh chóng trở thành một dấu ấn thiết kế đặc trưng. Nó đã có mặt trên tất cả các kiểu xe của BMW từ đó trở đi.

Ngày nay, bộ lưới tản nhiệt kép cho người ta biết rằng đây là một chiếc xe của hãng BMW. Chỉ cần nhìn thấy nó bạn biết là mình đang nhìn thấy một chiếc BMW.

Không ai thèm nhìn chiếc mui trần Z4 và bộ lưới tản nhiệt kép nếu nó không có bánh xe. Và giờ đây chiếc Z4 lần đầu tiên được đứng trên 4 bánh xe của nó.

Trong khi băng chuyền chuyển động, những công nhân BMW đổ 20 lít xăng vào bình và rồi trong vòng 4 phút sau họ sẽ đổ tiếp đầy bình xăng.

Khâu lắp ráp đã hoàn tất. Và giờ những tấm bảo vệ được tháo ra. Chiếc Z4 đã sẵn sàng để lái thử. Nhưng nó sẽ chưa ra đường được, chỉ ở trong phòng thử thôi. Một người lái xe sẽ chạy nó với tốc độ 160 km/1 giờ nhưng chỉ là chạy tại chỗ.

Earnest Sitton, điều phối sản xuất: "Thật tuyệt khi được lái 100 dặm/ 1 giờ trong phòng lái  thử. Tôi có cảm giác như ở trên mây và đang bay cùng với gió. Đó là một cảm giác rất tuyệt."

Giai đoạn kiểm tra cuối cùng đòi hỏi những công nhân BMW lau chùi chiếc xe lần cuối, kiểm tra những sai sót dù nhỏ nhặt nhất và khắc phục ngay.

Mất khoảng 40 tiếng đồng hồ để lắp ráp và sơn một chiếc Z4, biến nó từ một khối thép thô trở thành một chiếc mui trần chói lóa hoàn hảo. Nhưng chiếc Z4 vẫn chưa hoàn tất. Nó cần một vật cuối cùng, một huy hiệu Z4. Sau đó thì chiếc xe mới hoàn tất và sẵn sàng xuất xưởng.

Một vài người đặt mua chiếc Z4 đến thẳng ngay nhà máy BMW ở Spartanburg để nhận xe trực tiếp từ nhà máy.

Ed Passon, người đặt mua chiếc BMW Z24: "Tôi và vợ bay từ Denver đến đây và chúng tôi sẽ lái xe về. Hàng tháng nay tôi nóng lòng chờ đợi. Cuối cùng cũng tới ngày này."

Nhưng đôi khi việc đón chiếc xe mơ ước của bạn không diễn ra theo cách mà bạn tưởng tượng.

"Tôi chơi đá bóng và chân tôi bị giãn dây chằng. Còn đau hơn cả vết thương chính là việc không thể lái chiếc xe về nhà. Vợ tôi điệu đàng thay tôi lái xe." Ed Passon nói thêm.

Sau khi hết giờ làm, những người thợ tạo nên chiếc mui trần Z4 ở nhà máy Spartanburg, bang Nam Carolina, trở về nhà với niềm tự hào rằng họ đã tạo ra một chiếc xe hơi chất lượng xứng tầm với tên tuổi của BMW, mặc dù nhà máy của họ cách đại bản doanh BMW ở xứ Bavarian một đại dương.

Để tạo ra một chiếc mui trần siêu đẳng, cần phải có 3 nhà máy siêu đẳng: BMW ở Landshut, BMW ở Munich và BMW ở Spartanburg. Tất cả đều là những nhà máy ngoại hạng.


T.Trưởng - H.Phương

 

SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA
THĂM DÒ Ý KIẾN

Bạn có thích giao diện mới của Autotv.vn không?